Tiêu thụ nhà phố, biệt thự giảm 92%

Tiêu thụ nhà phố, biệt thự giảm 92%

Năm 2023, nhà liền thổ ở TPHCM và vùng phụ cận giao dịch được 315 căn, giảm trên 90% so với cùng kỳ và thấp nhất trong 4 năm.

 

Báo cáo của DKRA Group cho biết, năm qua giao dịch nhà phố, biệt thự (xây sẵn tại các dự án) ở các tỉnh phía Nam đã có sự sụt giảm nghiêm trọng. Cụ thể tại TP HCM và các tỉnh lân cận chỉ bán được 315 căn trên tổng nguồn cung 907 căn, giảm 92% so với cùng kỳ năm ngoái. Báo cáo cũng ghi nhận các giao dịch chủ yếu ở nằm ở các căn có mức giá trung bình từ 1,9 đến 2,4 tỷ đồng và tập trung chủ yếu trong giai đoạn 6 tháng đầu năm. 

 

Bên cạnh thanh khoản kém, mặt bằng giá sơ cấp của nhà phố, biệt thự cũng đi xuống, giảm trung bình 6 - 10% so với lần mở bán trước. Nguyên nhân chủ yếu là do sự thiếu hụt nguồn cung mới, tâm lý thận trọng của người mua và sự cạnh tranh từ các phân khúc khác như căn hộ, đất nền. Để kích cầu thị trường, nhiều chủ đầu tư đã áp dụng các chính sách hấp dẫn như chiết khấu cao, hỗ trợ lãi suất, kéo dài thời gian thanh toán, tặng gói hoàn thiện nội thất... Tuy nhiên, hiệu quả của các chính sách này vẫn còn hạn chế do nhu cầu của người mua không cao.

 

Đơn vị này dự báo, trong năm 2024, mặt bằng giá sơ cấp của nhà liền thổ có thể đi ngang nhưng thanh khoản và mặt bằng giá thứ cấp tiếp tục đà giảm. Mức giảm tập trung chủ yếu ở nhóm khách hàng có sử dụng vốn vay, các dự án gặp vướng mắc về pháp lý. Nguồn cung mới nhà phố, biệt thự tại TP. HCM và vùng phụ cận dự kiến tăng nhẹ, dao động trong khoảng 1.200 - 1.500 căn.



Bài trước Bài sau